ไม่รอด! สหรัฐฯ พบผู้ติดเชื้อ ‘โอมิครอน’ รายแรกของประเทศ ฉีดวัคซีนครบแล้ว-มีอาการแค่เล็กน้อย

เรื่องที่น่าสนใจ

สหรัฐฯ ในวันพุธ (1 ธ.ค.) แถลงพบเคสผู้ติดเชื้อโควิด-19 ตัวกลายพันธุ์โอมิครอนที่ได้รับการยืนยันรายแรกของประเทศ ตรวจพบในรัฐแคลิฟอร์เนีย เป็นนักเดินทางที่ฉีดวัคซีนครบเข็มแล้ว ซึ่งเพิ่งเดินทางกลับจากแอฟริกาใต้เมื่อไม่นานที่ผ่านมา และกำลังพักฟื้นจากอาการป่วยเล็กน้อย

นายแพทย์แอนโทนี เฟาซี เจ้าหน้าที่สาธารณสุขระดับสูงของสหรัฐฯ ระบุพวกเจ้าหน้าที่ “รู้ดีว่าเป็นเรื่องของเวลาเท่านั้น” ก่อนตัวกลายพันธุ์โอมิครอนจะถูกพบในประเทศ และเน้นย้ำถึงอเมริกันชน ว่า การฉีดวัคซีน การฉีดเข็มกระตุ้นและสวมหน้ากากยามอยู่ในสถานที่สาธารณะในร่มยังคงเป็นหนทางที่ดีที่สุดในการป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัส

ถ้อยแถลงของศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคแห่งชาติสหรัฐฯ (ซีดีซี) ระบุบุคคลดังกล่าวเดินทางกลับมาจากแอฟริกาใต้ในวันที่ 22 พฤศจิกายน และบรรดาผู้สัมผัสใกล้ชิดล้วนแต่มีผลตรวจเป็นลบ

เฟาซีกล่าวกับผู้สื่อข่าวเพิ่มเติมว่า คนไข้มีผลตรวจเชื้อออกมาเป็นบวกในวันที่ 29 พฤศจิกายน และยังไม่ได้เข้ารับการฉีดเข็มกระตุ้น

รายงานข่าวของสื่อมวลชนบางสำนักก่อนหน้านี้ในเรื่องเกี่ยวกับตัวกลายพันธุ์โอมิครอน บ่งชี้ว่ามันอาจก่ออาการเจ็บป่วยเล็กน้อยกว่าเดิม แต่ เฟาซี เตือนว่าอย่าด่วนปักใจเชื่อข่าวมากจนเกินไป จนกว่าจะมีข้อมูลทางสถิติมากกว่านี้

“ที่เรารู้สึกดี ไม่ใช่แค่คนไข้รายนี้มีอาการป่วยเล็กน้อย แต่ความจริงคืออาการต่างๆ ดูเหมือนกำลังดีขึ้น” เขากล่าว “แต่อย่างที่เราเคยพูด ตอนนี้มีข้อมูลมากมายค่อยๆ ปรากฏออกมาจากประเทศต่างๆ อย่างเช่นแอฟริกาใต้ ซึ่งมีคนจำนวนมากติดเชื้อตัวกลายพันธุ์นี้”

ข้อมูลดังกล่าวน่าจะมีตามมาในช่วงไม่กี่สัปดาห์หรือไม่กี่เดือนข้างหน้านี้

แม้ว่าบุคคลที่ถููกพบติดเชื้อโอมิครอนรายแรกในสหรัฐฯ เป็นคนที่ฉีดวัคซีนครบเข็มแล้ว แต่ เฟาซี เน้นย้ำว่าวัคซีนเข็มกระตุ้นยังคงเป็นความคิดที่ดี เพราะว่ามันเพิ่มปริมาณแอติบอดีโดยรวมในระบบภูมิคุ้มกันของแต่ละคน ซึ่งบางส่วนในนั้นยังคงมีประสิทธิภาพหยุดยั้งตัวกลายพันธุ์ใหม่ๆ

“จากประสบการณ์ของเรากับตัวกลายพันธุ์ต่างๆ อย่างเช่นตัวกลายพันธุ์เดลตา แม้กระทั่งวัคซีนไม่ได้เล็งเป้าหมายโดยเฉพาะกับตัวกลายพันธุ์เดลตา แต่หากคุณมีระดับการตอบสนองทางภูมิคุมกันสูงพอ คุณก็จะได้รับการปกป้องจากการกระจายเชื้อแบบแพร่ต่อ” เขากล่าว

เฟาซี ยังได้ปกป้องมาตรการแบนการเดินทางที่สหรัฐฯิ กำหนดใช้กับบรรดาประเทศต่างๆ ทางใต้ของแอฟรกา ซึ่งทางอันโตนิโอ กูเตอร์เรส เลขาธิการใหญ่แห่งสหประชาชาติ ประณามว่า “ไม่ยุติธรรม” และ “ไม่มีประสิทธิภาพ”

“เราจำเป็นต้องซื้อเวลาเพื่อสามารถเตรียมการ และทำความเข้าในในสิ่งที่กำลังเกิดขึ้น” เขากล่าว “เราต้องการสร้างความแน่ใจว่าเราจะได้ไม่ต้องออกมาพูดว่ามันเหมือนกับตัวอื่นๆ ไม่ต้องกังวล แต่ทันใดนั้น บางสิ่งบางอย่างกลับโผล่ขึ้นต่อหน้าคุณชนิดที่คุณไม่ทันตั้งตัว ดังนั้นั่ เราจึงมองความเคลื่อนไหวนี้ในฐานะมาตรการชั่วคราว”

ในการเตรียมพร้อมรับมือกับโอมิครอน สหรัฐฯ กำลังวางแผนตรวจเชื้อเข้มข้นขึ้นและทบทวนพิจารณาบังคับกักกันโรคนักเดินทางระหว่างประเทศที่เดินทางเข้าสหรัฐฯ ในนั้นรวมถึงกำหนดให้ทำการตรวจเชื้อโควิด-19 หนึ่งวันก่อนออกเดินทาง จากการเปิดเผยของซีดีซีในวันพุธ (1 ธ.ค.)

(ที่มา : เอเอฟพี)